Ngày nay, kinh doanh online đã trở thành xu thế phát triển được nhiều người lựa chọn trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai bán hàng trực tuyến đều có người mua và mang lại hiệu quả cao. Vậy lý do tại sao bạn bán hàng không ra đơn? Hãy cùng Ideas tìm hiểu 7 lý do tại sao bán hàng không ra đơn và cách khắc phục hiệu quả qua bài viết dưới đây.
Lý do tại sao bán hàng không ra đơn?
Chọn sai sản phẩm và không tạo ra sự khác biệt
Một trong những lý do khiến bán hàng không ra đơn là chọn sai sản phẩm kinh doanh. Tại sao bạn lại gặp phải vấn đề này? Câu trả lời sẽ nằm trong các câu hỏi sau:
Bạn đã từng nghĩ mặt hàng mình bán có phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hay chưa? Có lỗi thời không? Hay sản phẩm có tạo sự khác biệt so với các đối thủ cùng ngành chưa?
Và tất nhiên, khi mới bán hàng, bạn nên lựa chọn sản phẩm có mức độ cạnh tranh vừa phải hoặc sản phẩm có uy tín trên thị trường. Nhằm giúp việc kinh doanh online của bạn sẽ trở nên thuận lợi hơn.
Tiếp cận sai nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng
Khi mới bắt đầu kinh doanh online, nhiều bạn có suy nghĩ “bán sản phẩm phù hợp với mình chắc chắn sẽ phù hợp với khách hàng”, điều đó chưa đúng. Trên thị trường, có đa dạng nhóm khách hàng ở mọi lứa tuổi và còn tùy thuộc vào tài chính, sở thích của họ. Vì vậy, cần phải xác định tệp khách hàng tiềm năng bạn hướng đến và lên kế hoạch để tiếp cận họ. Hãy chắc chắn rằng, những sản phẩm của bạn luôn tạo ra giá trị và giúp khách hàng có cuộc sống tốt hơn.
Cách thức bán hàng online không phù hợp
Bạn không dí dỏm, bạn không duyên dáng? Tốt nhất, đừng nên bán hàng online. Bởi, bán hàng cần sự khéo léo, linh hoạt trong việc xử lý các tình huống. Và đối với từng đối tượng, bạn cần thay đổi cách thức bán hàng sao cho phù hợp. Vì, khách hàng luôn mong muốn được vui vẻ và hứng thú khi nghe bạn tư vấn hoặc livestream.
Không lựa chọn kênh bán hàng hợp lý
Ngoài việc chọn sản phẩm phù hợp, thì việc bán hàng sai kênh cũng dẫn đến việc bán hàng không ra đơn. Có đa dạng các kênh bán hàng được Lucidplot gợi ý như sau:
- Bán hàng trên trang mạng xã hội: Facebook, Tiktok, Instagram, Zalo,..
- Bán hàng trên sàn thương mại điện tử: Shopee, Tiki, Lazada,… hoặc trên chính website của bạn.
Bạn nên lựa chọn kênh bán hàng phù hợp – nơi mà nhóm khách hàng tiềm năng tập trung nhiều nhất. Ngoài ra, nếu bạn không biết chắc khách hàng của bạn ở đâu thì cách tốt nhất là “bán hàng đa kênh”.
Không sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ
Tại sao bán hàng online không ai mua? Không sử dụng các công cụ hỗ trợ là một trong những lý do cơ bản nhất. Vì các công cụ sẽ giúp bạn tìm kiếm, tiếp cận và thu hút các khách hàng tiềm năng. Bạn nên tận dụng các công cụ hỗ trợ sẽ giảm tình trạng bán hàng không ra đơn và rút ngắn thời gian.
Không phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Tìm hiểu rõ về đối thủ là điều kiện cần và đủ để bạn đứng trên vị trí tương quan cạnh tranh với đối thủ. Để làm được điều này bạn cần nắm rõ các thông tin của đối thủ như: mặt hàng kinh doanh, quy mô thực hiện, phương thức truyền thông,… Liệt kê càng chi tiết, bạn càng dễ nhận ra điểm mạnh/yếu của đối thủ từ đó xây dựng chiến lượng kinh doanh phù hợp. Nếu bỏ qua bước này thì chắc chắn bạn không thể cạnh tranh được với đối thủ và không chốt được đơn hàng.
Sử dụng hình thức quảng cáo chưa hợp lý
Bán hàng không ra đơn, đơn chậm thì phải làm sao? Chắc hẳn, bạn sẽ suy nghĩ ngay lập tức đến việc chạy quảng cáo. Đây chính là hình thức được hầu hết mọi người khi bắt đầu kinh doanh online áp dụng. Nhưng “không ra đơn” hoặc “đơn ra chậm” lại đổ thêm đống tiền vào quảng cáo. Liệu có đem lại hiệu quả?
Tất nhiên là không, bạn nên sử dụng các hình thức quảng cáo một cách hợp lý để không phải tiêu tốn đống tiền nhưng lại không ra được đơn nào.
Rủi ro bạn hay gặp khi bán hàng online
Có thể thấy, để bảo vệ quyền lợi cho mình khi mua hàng online thì có tới 75% khách hàng chọn hình thức thanh toán tiền mặt. Họ có thể từ chối nhận hàng nếu thấy sản phẩm không phù hợp làm cho người bán trở nên khá bị động. Đồng thời, những đơn hàng cod chuyển hoàn hoặc bị hủy thì người bán sẽ chịu rủi ro khá lớn. Đặc biệt, sự chênh lệch về giá trên shopee và lazada cho cùng một sản phẩm khi tập đoàn Trung Quốc đầu tư vào các sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam.
Khi bán hàng kiếm tiền online vấn đề thường gặp nhất là tình trạng hủy đơn, hoàn hàng, trả hàng khá phổ biến. Đối với bất cứ ai kinh doanh online thì đây có lẽ là khó khăn lớn nhất. Tình trạng này không chỉ làm người bán tốn tiền, thời gian mà còn ảnh hưởng đến uy tín đối với shop online.
Lý do bắt nguồn từ hành vi và thái độ của người mua. Do đó, người bán nên tư vấn trung thực, chốt đơn cẩn thận để hạn chế vấn đề phát sinh. Việc chốt đơn hỗ trợ bạn xác nhận thông tin mua hàng, thông tin khách hàng, chi phí vận chuyển để giảm tình trạng hoàn hàng trả hàng.
Bên cạnh đó, bạn nên chú trọng kiểm tra sản phẩm đúng quy chuẩn, đóng gói hàng chuyên nghiệp. Để có hướng giải quyết tốt nhất cần bám sát vào lịch trình giao hàng nếu cần gửi hàng nhanh nhất.
Cách khắc phục bán hàng online hiệu quả
Xác định rõ khách hàng tiềm năng và sản phẩm
Trước khi bắt đầu kinh doanh online, bạn cần xác định sản phẩm kinh doanh và nhóm khách hàng tiềm năng bạn hướng đến. Sản phẩm bạn bán phù hợp chưa? Có sự khác biệt không? Có phù hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng không? Và, bạn cần xác định rõ loại hình sản phẩm để giúp bạn thu nhỏ phạm vi và định hướng rõ ràng các mục tiêu. Đồng thời giúp bạn dễ dàng đưa ra chiến lược, chương trình cho hoạt động kinh doanh tiếp theo.
Chuyển sang hình thức bán hàng đa dạng kênh
Cách kiếm tiền online hiệu quả nhất thông qua hình thức bán hàng chính là tham gia bán hàng đa dạng kênh giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng. Nhưng trước tiên, bạn nên xác định cho mình một kênh bán hàng “chủ chốt” trước. Sau khi đã có được lượng khách hàng trung thành, bạn hãy mở rộng và chuyển sang hình thức bán hàng đa kênh. Đồng thời, bạn nên học hỏi các thuật toán cũng như ưu và nhược của từng kênh bán hàng. Và đừng quên phân bổ thời gian ở các kênh cho phù hợp nhé!
Sử dụng tuyệt đối các công cụ hỗ trợ
Hiện nay, có nhiều công cụ hỗ trợ cho việc bán hàng như: Google Trends hay Chatbox,… Các công này hỗ trợ việc quản lý khách hàng, giúp bạn nhanh chóng được đề xuất đến khách hàng tiềm năng. Bằng việc tích hợp Marketing Automation, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian thông qua việc trả lời tin nhắn khách hàng… Từ đó, bạn sẽ có thêm nhiều thời gian trong việc nghiên cứu chiến lược, nghiên cứu thị trường, sản phẩm,… và nỗi lo “bán hàng không ra đơn” sẽ không còn nữa.
Trên đây là 7 nguyên nhân tại sao bán hàng không ra đơn mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn là người đang kinh doanh online gặp nhiều khó khăn thì thử tìm hiểu xem mình đang gặp vấn đề ở lý do nào để khắc phục ngay hôm nay nhé.
Xem thêm: