Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao có một số doanh nghiệp lại có thể chấp nhận chi trả đến vài chục triệu đồng cho một thiết kế website, trong khi một số doanh nghiệp khác chỉ bỏ ra tầm mấy triệu đồng hay không? Có thể trước đây bạn sẽ không nghĩ tới, nhưng khi bạn tìm thấy bài viết này, tôi tin chắc rằng bạn cũng sẽ ngầm có sự so sánh trong đầu giữa những thiết kế website cao cấp và web giá rẻ.
Trong giới hạn bài viết này, tôi sẽ không khẳng định với bạn bất cứ nhận định nào, đại loại như website cứ phải đắt tiền và cao cấp mới “chuẩn”, hay web giá rẻ chỉ là “hàng dạt”. Giá đắt hay giá rẻ thì bản chất chúng cũng đều là website mà thôi. Vậy thì sự khác biệt giữa hai sản phẩm này là gì? Đâu là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn? Có lẽ bạn sẽ dễ dàng trả lời được những thắc mắc của mình sau khi tham khảo bài viết dưới đây đấy!
Thực tế web cao cấp và web giá rẻ hiện nay – chất lượng lẫn lộn:
Dấu chấm hỏi lớn mang tên “Website giá rẻ vài trăm nghìn”:
Có một điều mà ai trong chúng ta cũng phải gật gù đồng ý, đó là thị trường của ngành dịch vụ cung cấp website hiện nay giống như một ma trận với giá cả hỗn mang, mà muốn kiểm chứng chất lượng thật sự của các dịch vụ thiết kế website thì thật sự còn khó hơn … hẹn Sơn Tùng MTP đi ăn sáng! Chẳng có bất cứ một đơn vị cung cấp dịch vụ nào không tự “ngụy trang” cho mình bằng những lời mời chào, và khẳng định “chắc nịch”, nào là “Công ty lập trình web chuyên nghiệp chuẩn SEO”, nào là “Thiết kế website giá rẻ chất lượng cao”. Nhưng lấy gì kiểm chứng sự chuyên nghiệp, ai công nhận chất lượng cao thì … họ không nói.
Bạn có thể thử search từ khóa “Website giá rẻ 500k” trên công cụ tìm kiếm Google. Trong vòng 0,45 giây, bạn sẽ nhận được khoảng 1,650,000 kết quả trả về. Với mức giá rẻ hơn cho như vậy, liệu bạn sẽ trông đợi gì vào website thành phẩm mà các doanh nghiệp “từ thiện” này cung cấp đây?!
Những loại website giá rẻ nào phổ biến nhất hiện nay?
Bạn sẽ có thể “chạm trán” với rất nhiều trường hợp khác nhau trong hành trình “săn lùng” website giá rẻ của mình, chẳng hạn:
- Một số trang web được thực hiện bởi các nền tảng xây dựng website miễn phí như Wix, Tumblr,…. Sẽ có một số đối tượng tạo ra website bằng những nền tảng này, sau đó bán chúng lại cho người dùng “gà mờ” nào đó với mức giá rẻ, trong khi thực tế thì bất cứ ai cũng có thể tự tạo ra một trang web tương tự cho mình mà không mất bất kỳ khoản phí nào.
- Đó có thể là sản phẩm mà các lập trình viên “newbie” tạo ra để thử nghiệm “trình” của họ, thường là thông qua các CMS như WordPress hay Joomla. Về cơ bản thì những website này vẫn có thể sử dụng bình thường, tuy nhiên, nguy cơ “sập” luôn rình rập, song song đó là nhiều lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng, vì bạn biết đấy, nó đã hoàn thiện đâu!
- Cũng có một số doanh nghiệp thiết kế web sẽ “chào hàng” với bạn bằng một mức giá cực kỳ hấp dẫn, gần như thấp nhất trên thị trường. Tuy nhiên, mức giá này nhanh chóng “leo thang” với tốc độ nhanh hơn cả The Flash sau khi họ tính phí đầy đủ cho các tùy chọn bổ sung để trang web có thể đi vào hoạt động.
“Chiêu bài” giá rẻ – Sự thật hay chỉ là cú lừa?
Ầy, nhưng mà chúng ta hãy khoan “kết tội” những website giá rẻ đều là “quân lừa đảo” đã! Vì thị trường website hiện nay không hề “ngăn nắp”, vậy nên, chúng ta vẫn có thể tìm thấy những đơn vị “chân chính” chuyên cung cấp các website giá rẻ phục vụ cho một số mục đích khác nhau của doanh nghiệp, song song với các loại “rác công nghệ”.
Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng đối với những website low-cost “xịn”, chúng ta nên thay cụm từ “giá rẻ” bằng “giá phải chăng” để giảm bớt cảm giác đáng ngờ đi vài phần! Mà thực chất thì những website dạng này cũng hoạt động theo chân lý “tiền nào của nấy”, vì không có quá nhiều chức năng và cũng khó lòng có thể yêu cầu cao, nên bạn cũng sẽ nhận được mức giá thành sản phẩm thấp tương đương như vậy.
Những tiêu chí của một website cao cấp và như thế nào là website giá rẻ chất lượng
Đối với các doanh nghiệp nhỏ mới thành lập, họ luôn cố gắng tìm kiếm các đơn vị thiết kế website giá tốt nhất có thể, do ngân sách có hạn, mà website lại là một nền tảng quá quan trọng đến mức không thể lược bỏ. Những thiết kế website giá rẻ chất lượng luôn là đích nhắm cho bài toán về hiệu quả và chi phí dài hạn.
Tái định nghĩa mức giá của các loại website:
Website đắt tiền, cao cấp:
Đây là các sản phẩm đi kèm với mức chi phí lớn, thường là một khoản đầu tư cực kỳ tốn kém. Nhưng tất nhiên, khi một doanh nghiệp chấp nhận bỏ ra một khoản chi đắt đỏ như thế, thì sản phẩm mà họ nhận về cũng sẽ có chất lượng tương xứng và vượt trội hơn hẳn so với các loại website đại trà khác.
Website giá cả phải chăng:
Hay chúng ta quen gọi là website giá rẻ chất lượng. Đối với khách hàng, thì những loại website này chính là sự thay thế tốt nhất cho các website cao cấp. Chúng thích hợp với những người có ngân sách eo hẹp, nhưng vẫn đảm bảo những tính năng nhất định trên website đó.
Website giá rẻ:
Bạn chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí rất nhỏ để sở hữu một website dạng này. Nhưng tất nhiên, chất lượng của những trang web như thế sẽ rất kém, nếu không thì chúng sẽ chỉ tồn tại được trong một thời gian rất ngắn.
Thế nào là website cao cấp, thế nào là website giá rẻ chất lượng?
Website cao cấp:
Ưu điểm:
- Thường xây dựng theo ý tưởng và chiến lược marketing riêng của khách hàng
- Được thiết kế giao diện theo phong cách riêng của doanh nghiệp
- Đảm bảo các tiêu chí như tối ưu hóa tốc độ truy cập, dung lượng code ở mức tối đa, chuẩn SEO…
- Dễ dàng update, mở rộng hoặc chỉnh sửa khi có yêu cầu phát sinh từ phía khách hàng
- Phần quản trị nội dung gọn nhẹ, đơn giản, dễ sử dụng
- Dịch vụ bảo hành và chăm sóc dài hạn, tận tình, chu đáo
Nhược điểm:
- Chi phí cực cao, đặc biệt là đối với những website yêu cầu code tay.
- Thời gian thiết kế website cũng lâu hơn.
Website giá rẻ chất lượng:
Ưu điểm:
- Chi phí thiết kế website khá rẻ, dao động từ 500,000- 4,000,000 đồng.
- Dễ dàng build. Trên thực tế thì các lập trình viên website giá rẻ không cần phải code thuần từ A-Z, mà thường “bê” sườn của các CMS, sau đó thay đổi, chỉnh sửa một số thông tin cơ bản như logo, banner, menu,… sao cho phù hợp với mong muốn của khách hàng là ổn. Giá sẽ cao hơn một tẹo nếu khách hàng có nhu cầu “độn” thêm một bộ giao diện có sẵn trên các chợ themes vào hệ thống.
- Không cần mất công chờ đợi, bởi thời gian thiết kế website cực kỳ nhanh chóng, chỉ từ 1 giờ – 3 ngày.
Nhược điểm:
- Các website dễ bị khai thác lỗ hổng bảo mật do dùng mã nguồn có sẵn
- Dung lượng code tương đối cồng kềnh do được phát triển từ rất nhiều module, theme và plugin để “linh động” cho nhiều mục đích sử dụng web khác nhau.
- Website sẽ rất đại trà, khó tạo được bộ nhận diện thương hiệu riêng.
- Khó có thể đòi hỏi phần quản trị nội dung đơn giản, dễ hiểu như website thiết kế cao cấp
- Vì lợi nhuận quá thấp, nên dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng gần như không có. Đa phần, những website dạng này được triển khai theo hình thức 1 lần.
Tại sao lại có sự khác nhau lớn về giá giữa web cao cấp và web rẻ dù cùng lĩnh vực?
Hệ quả của việc chuộng các website giá rẻ chất lượng kém:
Khi mà nhu cầu thiết kế website tăng mạnh trong những năm gần đây, thị trường làm website giá rẻ cũng “kí sinh” và ngày càng sôi động hơn. Trong thời gian đầu, các dịch vụ thiết kế website giá rẻ này do sinh viên ngành lập trình web cung cấp, nhưng theo diễn biến, sức nóng cũng như tiềm năng của thị trường này đã “câu kéo” rất nhiều nhà đầu tư tham gia.
Những sản phẩm mang mác “giá rẻ”, thực chất lại thu về một khoảng lợi nhuận khổng lồ, những con số “đủ sức làm choáng mình” mà khách hàng phải chi trả cho 1 website đơn giản, chủ yếu được tạo ra từ một bộ source code “cùi bắp” được sử dụng lặp đi lặp lại, nhằm đánh vào tâm lý ham rẻ và sự thiếu kiến thức chuyên môn của nhiều người. Nghiêm trọng hơn, các loại website “lởm” này thậm chí còn bị chèn mã độc, tạo lỗ hổng để các hacker tấn công và thu thập thông tin bất hợp pháp, để bán lại cho những tổ chức, doanh nghiệp làm dữ liệu cho “Cuộc Chiến Big Data”.
Sự tràn lan của các đơn vị cung cấp website giá rẻ “dở hơi” cũng khiến cho phần còn lại của thị trường website, bao gồm thị phần thiết kế web cao cấp và những đơn vị lập trình web phân khúc giá rẻ hứng chịu những gánh nặng. Họ gặp khó khăn trong việc tạo dựng niềm tin cho khách hàng, khi người dùng luôn nghi ngờ những nỗ lực mang lại các dịch vụ làm web “đáng đồng tiền bát gạo” từ các đơn vị “nạn nhân” này.
Website cùng lĩnh vực nhưng giá khác nhau – vì đâu?
Lấy lĩnh vực thương mại điện tử ra làm ví dụ giúp bạn dễ hình dung nhé! Rất nhiều khách hàng đã từng thắc mắc với Mona Media những câu hỏi, đại loại như: Tại sao cùng một mục đích tạo ra website bán hàng, nhưng trong quá trình đi “dò” giá, thì lại có sự chênh lệch rất lớn giữa các loại website thương mại điện tử khác nhau.
Không bàn đến những thể loại web giá rẻ vớ vẩn, thì thông thường, những đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp sẽ luôn cung cấp nhiều gói website khác nhau để khách hàng có thể linh động lựa chọn dựa theo nhu cầu và ngân sách riêng của họ. Tất nhiên, chọn gói nào thì đơn vị cũng có thể hoàn thành được cho bạn một web thương mại điện tử thôi, nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ:
Nếu sử dụng các website mẫu:
Đây là loại website giá rẻ điển hình. Nói về cách thức này, có thể bạn sẽ quen thuộc với một số hệ thống website mẫu như MonaMedia, Haravan hay Bizweb. Đơn vị thiết kế web sẽ giúp bạn tạo ra một website chuyên nghiệp trong vòng 1 nốt nhạc, dễ dàng đến mức người chẳng biết tí tẹo gì về kỹ thuật hay lập trình cũng làm được. Hệ thống sẽ tự động tạo ra những website theo mẫu có sẵn. Đây là một lựa chọn phổ biến của người dùng có nhu cầu tạo lập web để bán hàng trực tuyến, nhưng thường thì không thích hợp lắm với nhu cầu giới thiệu doanh nghiệp, dịch vụ.
Tất nhiên, mức giá để bạn làm loại website này rất rẻ, nhưng hình thức thanh toán sẽ là “thuê dịch vụ” chứ không phải “sở hữu website”. Nói dễ hiểu thì bạn sẽ phải trả một khoản tiền hằng tháng cho đơn vị cung cấp website, cho đến khi bạn không dùng website nữa thì thôi. Nhẩm tính ra con số thì đúng là … “tưởng dễ ăn mà ăn không dễ”.
Nếu sử dụng Website CMS:
Phổ biến nhất là Website WordPress. Đây là một hệ thống mở, được hàng chục triệu người cùng phát triển, chứ không chỉ đơn thuần được xây dựng bởi các công ty, đơn vị như “lầu trên”. WordPress phủ sóng rộng đến mức theo số liệu thống kê, thì nền tảng này chiếm đến hơn 76,4% thị phần CMS trên toàn thế giới. Ở hầu hết các công ty thiết kế website, chi phí xây dựng web rất phải chăng, nhưng vẫn có thể đáp ứng tốt các yêu cầu cần thiết cho nhiều loại hình website, bao gồm cả web thương mại trực tuyến lẫn website giới thiệu công ty, doanh nghiệp.
Dẫu vậy, WordPress có vẻ chỉ thích hợp để build một web thương mại điện tử có quy mô nhỏ hoặc vừa, với số lượng sản phẩm dưới 2000, không quá 5000 đơn mỗi ngày. Còn nếu bạn là một doanh nghiệp lớn đang cân nhắc đến tầm phát triển vĩ mô hơn, thì loại website này rõ ràng không thể đáp ứng tốt cho nhu cầu của bạn.
Nếu sử dụng Website Code tay:
Thì hẳn nhiên, số tiền mà bạn phải chi trả cho đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ rất “khủng”, bởi họ sẽ giúp bạn lập trình, phát triển một hệ thống quản lý website của riêng mình từ đầu chí cuối. Đổi lại, sản phẩm mà bạn nhận được có thừa khả năng đáp ứng mọi yêu cầu về thiết kế lẫn kỹ thuật, điều mà không có bất cứ một CMS hay website mẫu nào có thể mang lại cho bạn.
Tôi lấy ví dụ thế này: Hãy nhìn vào các hệ thống thương mại điện tử lớn như Tiki, adayroi, lazada hay shopee, amazon,… Thực tế chúng đều là những dự án tầm cỡ được code tay bởi đội ngũ lập trình, thiết kế cực thành thạo về kỹ thuật, “đỉnh” miễn chỉnh về code. Khách hàng thậm chí sẽ phải chi đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng cho hệ thống website của họ, để đơn vị cung cấp dịch vụ có thể đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật đặc biệt, đi kèm với việc duy trì bảo dưỡng hệ thống thường xuyên.
Khi bạn nên làm website cao cấp, khi nào nên sử dụng web giá rẻ?
Bạn nên chọn website giá rẻ khi:
- Khi ngân sách của bạn không nhiều, nếu không muốn nói là khá eo hẹp. Vậy nên, tốt nhất là bạn chỉ nên cân nhắc lựa chọn các dịch vụ vừa túi tiền thuộc phân khúc giá thấp, nếu không muốn “cháy túi” và “cháy xém” sang ngân sách dành cho các hạng mục đầu tư khác.
- Có thể tất cả những gì mà bạn cần chỉ là một website sở hữu đầy đủ các tính năng với mức giá phù hợp, có thể đảm bảo khả năng mở rộng trong tương lai, chứ chưa đòi hỏi một sản phẩm website thuộc phân khúc cao cấp. Việc bỏ ra một số tiền quá lớn để “tậu” một trang web với những tính năng siêu khủng mà chắc chắn bạn sẽ không sử dụng tới quả là một điều vô cùng phí phạm và thừa thãi.
- Đôi khi, vì một lý do nào đó mà một website chất lượng cao, được cung cấp chính chủ bởi tổ chức thiết kế website uy tín nào đó có mức giá thấp hơn so với giá thành ban đầu ( thường là do khách hàng “đứt gánh giữa đường”, hoặc gặp một số lỗi nho nhỏ trong khâu lập trình,… ). Trong trường hợp này những trang web này đáp ứng tốt đối với nhu cầu của bạn, thì tại sao không tranh thủ cơ hội này để sở hữu một website như ý nhỉ?
Tuy nhiên, vẫn sẽ có những trường hợp bạn nên sử dụng website cao cấp, chẳng hạn như:
- Những công ty, doanh nghiệp lớn, đánh vào phân khúc khách hàng mục tiêu từ trung đến lượng lưu, với những dịch vụ, sản phẩm cao cấp. Tất nhiên, với những mặt hàng như thế thì bạn cần phải trau chuốt khá nhiều cho website của mình sao cho hoàn thiện nhất về phần nhìn, về các tiện ích, đồng thời hạn chế đến mức tối đa những lỗi phát sinh gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Với quá nhiều hạng mục “thêm thắt” như thế, chi phí cho một website “nhỉnh” một tẹo hoàn toàn không có gì để ngạc nhiên cả!
- Nếu bạn là một công ty có quy mô đa quốc gia, xuyên lãnh thổ, bao la địa bàn, thường xuyên có các đối tác, dự án từ nước ngoài, đừng để website – thứ được ví von như “mặt tiền” thời @ của các doanh nghiệp “dìm hàng” đẳng cấp của bạn ngay từ trong trứng nước.
- Giả sử bạn là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, mưu cầu tạo nên sự khác biệt “one of a kind” cho website của mình. Nhẩm tính mà xem, nếu build web từ nền tảng CMS có sẵn, tính ra vừa phải lược bỏ toàn bộ các tính năng sẵn có trên web, sau đó thêm thắt lại những plugin mà bạn yêu cầu, vừa phải đảm bảo website đẹp “sương sương”, thì số tiền bạn phải chi ra cũng “đội mũ” lên rất nhiều lần. Chưa kể các lập trình viên cũng sẽ “khóc thét” theo nhu cầu oái ăm của bạn, chi bằng “tậu” ngay một website code tay cao cấp ngay từ đầu!
Một số công ty thiết kế web uy tín:
Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Mona Media:
Mona Media là một trong những đơn vị thiết kế website hàng đầu tại địa bàn TPHCM hiện nay, nơi mà bạn có thể an tâm gửi gắm nhu cầu thiết kế trang web riêng cho doanh nghiệp của mình. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, cùng với thành tựu đồ sộ hơn 450+ dự án đã thực hiện cho các công ty Việt Nam, nước ngoài, đơn vị tự hào mang đến những giải pháp toàn diện nhất dành cho bạn.
Một số dịch vụ tiêu biểu:
- Thiết kế và lập trình website đa dạng cả trong phân khúc cao cấp lẫn web giá rẻ.
- Lập trình website chuẩn SEO
- Dịch vụ SEO website, facebook và các trang mạng xã hội khác
- Outsource cho các công ty website, marketing nước ngoài
- v,v,…
Công ty thiết kế website ibWeb Việt Nam:
Mặc dù thiết kế website tương tác chỉ là một trong số rất nhiều giải pháp công nghệ và truyền thông mà công ty ibWeb có thể mang đến cho doanh nghiệp của bạn, tuy nhiên, những website thành phẩm mà đơn vị này có thể mang lại, sẽ khiến bạn phải say “Wow” vì những trải nghiệm mới mẻ, sáng tạo và cực kỳ ấn tượng cho khách hàng của họ. ibWeb cũng đồng thời là một trong số rất ít những agency tiên phong trong việc đưa những công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường đến gần hơn với người dùng Việt.
Một số dịch vụ tiêu biểu:
- Lập trình, thiết kế website tương tác cao cấp
- Phát triển giải pháp công nghệ AR, VR
- Công nghệ video 360°
- Số hóa 3D sản phẩm trên nền tảng web.
- v,v,…
Công ty thiết kế website Webico:
Nếu bạn đang có dự định tìm kiếm một đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website, tôi dám cá chắc chắn rằng bạn sẽ bắt gặp website của Webico vài lần trong kết quả tìm kiếm của Google. Mà thực tế thì Webico cũng là một điểm đến rất quen thuộc đối với các khách hàng có nhu cầu làm web ở khu vực TPHCM. Điểm mạnh của đơn vị này, chính là khả năng cung cấp đa dạng các trang web trên nhiều lĩnh vực, từ web thương mại điện tử, web giới thiệu doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, website học trực tuyến cho đến các thiết kế website bất động sản,… Song song đó, họ cũng là nhà cung cấp giải pháp khá danh tiếng dành cho khách hàng tìm kiếm lời giải đáp cho những chiến lược marketing trực tuyến.
Một số dịch vụ tiêu biểu:
- Thiết kế web mobile
- Lập trình, xây dựng các dạng web bán hàng, du lịch, tin tức, giáo dục,…
- Dịch vụ hosting
- Các giải pháp online marketing
- v,v,…
Kết luận:
Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong sự khác biệt giữa thiết kế website cao cấp và web giá rẻ, bonus kèm “bí thuật” đọc vị web giá rẻ “xịn” và web giá rẻ “dỏm” cũng như những yếu tố giúp bạn lựa chọn đúng phân khúc thị trường dịch vụ thiết kế website mà mình cần. Đừng để những lo ngại, mập mờ về chất lượng, thực hư của những thắc mắc “ngáng đường” hay khiến bạn “cụt ngõ” khi chỉ loay hoay với vài ba công cụ quảng cáo online hay trang rao vặt lỗi thời, hy vọng rằng sau những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết trên, bạn sẽ nhanh chóng “tậu” được website chuẩn, đáp ứng nhu cầu kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!